Vườn Lan đen rô nắng - denro nắng

Vườn Lan đen rô nắng - denro nắng









Trong những năm gần đây, hoa lan là được xem là cây trồng chính để phát triển ở địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Với vẻ đẹp rực rỡ, kiêu sa của các loài phong lan, Dendrobium được biết đến như là loài hoa với sự đa dạng về màu sắc, kích thước cây và hoa; phong phú về chủng loại; thích nghi với nhiệt độ cao, khí hậu nóng và ẩm của vùng Đông Nam châu Á. Sự biến đổi khí hậu nóng, nắng càng tạo điều kiện hơn thích hợp hơn để phát triển loại hoa lan Dendrobium này, đặc biệt là Dendrobium nắng. Tại sao gọi là Dendrobium nắng? Cái tên cũng đã diễn tả được ý nghĩa cũng như cách trồng loại lan này.


Khi cây đã trưởng thành, vào giai đoạn ra hoa, chúng ta cần cho cây hấp thu 100% ánh sáng. Cây được chiếu sáng càng nhiều, hoa càng đẹp, có màu sắc sặc sỡ, cây siêng bông. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại Dendrobium nắng như Uraquan, CN2, Pink,..


Trồng Dendrobium nắng rất đơn giản vì tính dễ thích nghi với điều kiện khí hậu, khả năng kháng bệnh cao. Mỗi cây Dendrobium nắng cao bình quân từ 50-150 cm, có 10-15 giả hành. Cây ra hoa liên tục, mỗi cây mang từ 3-5 cành hoa. Dendrobium nắng có thể dùng để cắt cành, có thể để bán chậu. Do vậy, đây là loại lan rất thích hợp để phát triển trong những năm tiếp theo.



lan Dendrobium, còn được gọi là Lan hoàng thảo, thường là lựa chọn đầu tiên của những người mới bắt đầu chơi lan. Chỉ với một nhánh hoa nhỏ, Dendro có thể cho bạn cả trăm bông hoa đa dạng màu sắc từ trắng, hồng, đỏ, tím… Một số giống cho hoa vàng và hồng. Những loại lan cao quý này phần lớn đến từ vùng Đông Nam Á và Himalayas, thích vùng núi cao và khí hậu nhiệt đới ẩm.

Mặc dù phong lan Dendrobium rất dễ trồng, nhưng có nhiều điểm bạn cần lưu ý để cây được khỏe mạnh và ra hoa hàng năm. Sau đây là một số điều kiện để bạn có thể trồng những giống lan hoang thao.


Lan hoàng thảo khá dễ trồng cho những người mới chơi lan

Ánh sáng

Lan hoàng thảo rất thích ánh sáng nhưng không nên phơi ra cả ngày dưới nắng để tránh lá bị cháy sém. Vào mùa đông, ưu tiên cho Dendrobium nơi có ánh sáng nhiều nhất để nhánh lá được phát triển toàn diện cả năm.


Lan Dendrobium rất thích ánh sáng

Nước

Không tưới nước từ giữa tháng 11 đến tháng 2. Nếu khí hậu quá khô, tưới đẫm một lần mỗi tháng. Những giống lan hoang thao màu hồng và vàng cần một khoảng nghỉ sau đợt tưới để trổ hoa. Cần có sự cân bằng giữa việc để chúng khô hoàn toàn (giết chúng) và giữ chúng tiếp tục sống. Thời kì nghỉ đông kết thúc ở tháng 2, sau đó, bạn sẽ tưới đều 3 lần 1 tuần cho lan ra rễ mới. Vào mùa hè thu, từ tháng 6 – 9, tưới 2 lần một tuần.

Cần có sự cân bằng trong việc tưới nước cho lan Dendrobium

Phân bón

Vì bạn sẽ không tưới nước cho lan hoàng thảo suốt mùa đông nên cũng không bón phân trong thời gian này. Gần cuối tháng 3 đến tháng 9, bón thúc phân đạm cho cây phát triển nhanh và từ tháng 9 – 11 chuyển sang bón kali để dưỡng thân nuôi hoa.

Lịch thay chậu

Lan hoang thao cần thay chậu trong mùa xuân, ngay sau khi ra hoa hoặc khi có nhánh mới ra đời. Chúng có bộ rễ khỏe, nhiều rễ dài vươn ra trong không khí nên thích hợp với nhiều loại chậu khác nhau.

Với giống lan Dendrobium vào mùa nắng:

+ Ở miền Nam tưới ngày 2 lần ( ở sân thượng, vùng nhiều gió tưới ngày 3 lần).
+ Ở miền Trung như Bình Định mình chẳng hạn thì tưới ngày 2 lần vào lúc 8 giờ sáng và 3 giờ chiều, lúc có gió Nam ( gió Lào) thì tưới ngày 3 lần.

Vào mùa mưa nếu có che thì miền Nam tưới ngày 01 lần, miền Trung 3 ngày tưới 02 lần, nếu không có che, thì miền Nam mưa nhỏ 02 ngày tưới 01 lần, miền Trung khỏi tưới ( giá thể sử dụng 50% xơ dừa + 50 % than, nếu dùng 100% xơ dừa thì phải chờ xơ dừa khô mới được tưới. 

Giống phalaenopsis thì phức tạp hơn nhiều, nếu bạn trồng bằng 50% xơ dừa + 50 % than thì tưới 2 ngày 01 lần ở miền Nam, ở miền Trung là 03 - 04 ngày 01 lần, nếu mưa dầm 04 ngày 01 lần, nếu dùng dớn, ở miền Nam 01 tuần 01 lần, ở miền Trung 10 ngày 01 lần.

Về dùng phân như thế nào thì có thể bàn thành 01 chuyên đề riêng vì rất dài và phức tạp, nhất là vấn đề điều khiển nở hoa theo yêu cầu.

Ảnh lan denro nắng đẹp










Chùm ảnh Dendrobium nhóm Spathulata – Dendrobium nắng cánh xoắn 

Dendrobium antennatum



Dendrobium antennatum


Dendrobium antennatum Lindley [Rchb.f]J.J.Sm. 1843


Antennatum again / Lại Antennatu



Den. MesangniRobert

Den. MesangniTrắng BL

Cây màu đỏ đẹp, cây Red big. Cây với màu đỏ đậm, cấu trúc hoa to, 2 tay dài, 2 đài dưới có viền trắng làm cho hoa sáng lên. Cây chưa cao lớn, nhưng vòi hoa rất to. Tuy hoa to nhưng phát hoa lại rất nhiều hoa, thật sự nổi bật khi nhìn cây ngoài thật tế. Cây mập, chắc, khỏe. Giá trị cao.

Dendro Pink xưa

Den.Pompadour
Den.Madame Pompadour
Cấp 4*
- Cây thơm đậm, trắng tuyền: Cây Uthai White với vòi hoa thòng, cánh hoa mỏng, siêng hoa, hoa thơm ngào ngạt.

Cấp 3*
- Cây có vòi hoa đẹp: Hawaii Gem, King 5, Nioka: với vòi hoa cuộn tròn phần trên giống như đầu rồng, vương miện làm cho cây có ý nghĩa phong thủy tốt đẹp. Cây Hawaii Gem hơi khó trồng, dễ rớt lá, đầu ngọn cong, quẹo, thật sự thử thách người trồng lan. Còn King 5 thì ngược lại dễ trồng.
Dendro King 5

Cây siêng hoa, Alba và Anten: khi cây đã phát triển đầy đủ thân, rễ thì vòi hoa sẽ rất nhiều, hầu như 2/3 thân đều có vòi hoa.
Dendro Anten
Cấp 3*
Dendro C.Alba
Cấp 3*
15-Cây hoa sang trọng, Alba: với cánh hoa màu trắng tinh khiết, họng hoa màu đỏ nổi bật, tia lửa chạy dài từ trong họng hoa ra giửa cánh. Tuy cánh hoa mỏng nhưng hoa khá bền, khoảng 2 tháng.
Cấp 3*
16- Cây cao to, D.Robert, Chat: cây phát triển mạnh, cao từ 2-3 m.




0 comments: