Vườn Lan Ngọc Điểm Thái Lan ở Bà Rịa Vũng tàu

Vườn Lan Ngọc Điểm Thái Lan ở Bà Rịa Vũng tàu


Ở xã An Nhứt, huyện Long Điền có gia đình anh Trần Thanh Phương làm giàu bằng nghề trồng hoa lan. Đây là mô hình kinh tế hiệu quả, thích hợp với diện tích đất nhỏ hẹp, và đang được nhiều bà con nông dân học tập. Nghề trồng hoa lan đến với anh Phương rất tình cờ. Từ một nông dân chân lấm tay bùn, vốn yêu thích hoa, cây cảnh, năm 1995 anh bắt đầu trồng thử nghiệm hoa lan. Lúc đầu anh chỉ trồng chơi, rồi trở thành niềm đam mê lúc nào không hay. 



Lan ngọc điểm Thái

Nhận thấy nhu cầu chơi hoa trên thị trường, đặc biệt là người dân thị thành ngày một nhiều, từ năm 1997 anh Phương nhân rộng mô hình trồng lan của gia đình. Trên diện tích vườn rộng hơn 200m2, anh đầu tư 20 triệu đồng ươm 3.000 giò lan và xây dựng nhà lưới, hệ thống tưới nước bảo đảm nhiệt độ và độ ẩm cho cây sinh trưởng và phát triển tốt. Cây hoa lan được anh gom từ các mối lái, nậu vựa trong và ngoài tỉnh. Sau khi nhập về anh tự xử lý hoa bằng hóa chất để loại bỏ nấm và bệnh hại. 

Anh Phương tâm sự: Thời gian đầu anh bị thất bại trong việc chinh phục loài hoa khó tính này. Do chưa có nhiều kinh nghiệm trong kỹ thuật trồng và che phủ nên khi nắng nhiều cây bị cháy lá, mưa nhiều thì cây bị thối rễ. Anh phải tìm mua sách kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa lan về đọc để có thêm kiến thức, cùng với việc đúc rút kinh nghiệm trong thực tiễn nên vườn lan nhà anh ngày một phát triển tốt. 

Anh Phương cho biết, trồng lan có nhiều phương pháp khác nhau, tùy thuộc từng kiểu trồng như: trồng trong chậu đất nung, có lỗ thoáng sẽ giúp lan phát triển tốt hơn; trồng ghép trên thân cây khác thì dùng thân cây còn sống nhưng cần tỉa bớt tán nhánh và ghép ở phía ánh nắng chiếu vào. Nếu ghép lan với các thân cây đã khô, cần phải cắt cây thành khúc ngắn để dễ treo… khi trồng xong nên để cây ở nơi mát mẻ, có độ ẩm cao cho đến khi rễ non phát triển mới chuyển dần ra nơi có ánh sáng phù hợp… 

Để cây phát triển tốt, khu nhân cấy lan được anh đầu tư hệ thống khung giàn, giàn tưới, phun sương… bảo đảm ánh sáng và độ ẩm thích hợp. Theo kinh nghiệm của anh Phương, hoa lan khá nhạy cảm với thời tiết, nhưng không khó trồng như nhiều người nghĩ, đặc biệt chúng có khả năng sinh trưởng trong nhiều môi trường khác nhau. Nhờ áp dụng phương pháp trồng, chăm sóc và đầu tư hợp lý, diện tích và số giỏ lan của gia đình anh ngày một nhiều. Đến nay, vườn hoa lan nhà anh đã phát triển với hàng ngàn giỏ. 

Nắm bắt quy luật thị trường là những loại cây nào trồng nhiều sẽ khó bán nên anh chỉ trồng hai loại lan chính là ngọc điểm rừng và ngọc điểm Thái Lan. Lan của anh có chất lượng tốt, đẹp nên khách hàng tự tìm đến với vườn lan của anh ngày một nhiều, trong đó, có nhiều mối lái đến từ các tỉnh thành như: TP. Hồ Chí Minh, Nam Định…Với giá bán 120 ngàn đồng/giỏ, vườn lan của anh Phương đã cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm. Nhận thấy mô hình trồng lan của anh Phương đem lại hiệu quả kinh tế cao nên đã có một vài người trong xã tìm đến học hỏi kinh nghiệm để đầu tư trồng lan, phát triển kinh tế gia đình.
Nguồn: Vườn Lan Ngọc Điểm Thái Lan ở Bà Rịa Vũng tàu | Lan rừng Việt Nam

0 comments: